image banner
MỘT GÓC NHÌN VỀ CHUYỂN ĐỔI XANH (KỲ 3)

 

TS. Nguyễn Thị Kim Nhung

Chuyển đổi xanh trong các trường trung cấp, cao đẳng (tiếp theo)

 

Thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đang quyết tâm giảm phát thải ròng. Việt Nam đã cam kết giảm phát thải ròng về 0 đến năm 2050. Vì vậy, đất nước ta đang tích cực chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Hướng tới nền kinh tế xanh và sự phát triển bền vững đòi hỏi phải có sự thay đổi về phương thức sản xuất, kỹ thuật, công nghệ và quan trọng hơn là sự thay đổi về suy nghĩ, thói quen của con người theo hướng bền vững. Để đáp ứng được những yêu cầu thay đổi một cách hệ thống, giáo dục đào tạo được coi như một giải pháp tiền đề và then chốt. Đào tạo nghề cung cấp nguồn lao động và các chuyên gia kỹ thuật, là những người sẽ trực tiếp sử dụng năng lượng và nguồn nguyên liệu tại nơi làm việc một cách hiệu quả, bền vững, vì vậy, đào tạo nghề giữ vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực tư duy mới, có văn hóa, có kỹ năng đáp ứng yêu cầu năng lực lao động trong nền kinh tế xanh, đáp ứng mục tiêu của chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia.

Để xanh hóa các trường trung cấp, cao đẳng, bên cạnh thực hiện trụ cột xanh hóa khuôn viên trường học, các trường cần thực hiện tốt các trụ cột khác như: Xanh hóa chương trình đào tạo; xanh hóa nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; xanh hóa cộng đồng nơi làm việc và học tập; xanh hóa văn hóa tổ chức

1. Xanh hóa chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo nghề các trình độ là công cụ tối quan trọng giúp các trường trung cấp, cao đẳng thực hiện nhiệm vụ cung cấp nguồn nhân lực có khả năng ứng phó và thích ứng với những thay đổi này. Xanh hóa chương trình đào tạo nghề là một trong năm trụ cột của xanh hóa đào tạo nghề, mục đích đào tạo ra những con người đáp ứng được những yêu cầu của tăng trưởng xanh, của nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Xanh hóa chương trình đào tạo nghề được thực hiện theo hai hướng:

Một là, Mở thêm các ngành, nghề đào tạo xanh mới, ví dụ theo hướng: biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, quản lý tài nguyên môi trường, quản lý tổng hợp tài nguyên nước, quản lý tài nguyên môi trường biển đảo, ứng phó với biến đổi khí hậu… hoặc các ngành nghề thuộc lĩnh vực điện gió, pin mặt trời, khí hóa sinh khối, biogas…

Hai là, Xanh hóa chương trình đào tạo hiện có

Xanh hóa chương trình đào tạo hiện có là tích hợp, lồng ghép những kiến thức, kỹ năng về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hay nói cách khác thêm “kiến thức và kỹ năng xanh” vào chương trình đào tạo hoặc bổ sung môn học/mô đun với những kỹ năng xanh cần thiết. Việc thực hiện nội dung này, cần bắt đầu bằng việc bổ sung mô tả kiến thức, kỹ năng về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững trong bản mô tả ngành nghề đào tạo, thể chế thành chuẩn đầu ra của từng chương trình đào tạo, cụ thể hóa nội dung này trong từng môn học, mô đun trong chương trình đào tạo. Việc tích hợp, lồng ghép những kiến thức, kỹ năng về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững được thực hiện theo hai cách:

i) Trong chương trình đào tạo có thể thêm các môn học/mô đun tăng cường năng lực giảm phát thải, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu cho học sinh, sinh viên, ví dụ như môn học sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng/nguồn lực hay năng lượng tái tạo.

ii) Việc tích hợp, lồng ghép những kiến thức, kỹ năng về giảm phát thải, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững trong từng mô đun, môn học, đảm bảo để đạt được đủ cả kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm.

Những năng lực bổ sung thêm góp phần cho việc tránh những tác động có hại đối với môi trường tại nơi làm việc và đặc biệt để: Giải thích những tác động có hại có thể đến môi trường tại nơi làm việc và những đóng góp để bảo vệ môi trường bằng việc sử dụng các ví dụ; áp dụng những quy định về bảo vệ môi trường tại nơi làm việc; sử dụng những khả năng có thể để tiêu thụ nguyên vật liệu và năng lượng một cách hiệu quả, thân thiện với môi trường; tránh sử dụng lãng phí nguyên vật liệu và làm tăng phát thải ra môi trường.

Nhà trường sẽ đào tạo học sinh, sinh viên thành những đại sứ xanh hóa, sẽ vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học trong công việc và cuộc sống riêng của họ.

 

* Lưu ý thực hiện xanh hóa chương trình đào tạo

Khi thực hiện xanh hóa chương trình đào tạo, các trường trung cấp, cao đẳng cần:

- Khảo sát nhu cầu lao động của doanh nghiệp cần dự báo các năng lực cần có trong tương lai, xây dựng bản mô tả vị trí việc làm.

- Thực hiện công tác dự báo nhu cầu nhân lực và khả năng cung ứng nhân lực đáp ứng tăng trưởng xanh, hệ thống thông tin thị trường lao động quốc gia cho ngành, nghề xanh chưa được thực hiện.

- Thể chế kỹ năng xanh trong các bộ chuẩn đầu ra, bản mô tả vị trí việc làm, bản mô tả/sơ đồ năng lực cần có của SV tốt nghiệp, kỹ năng xanh theo chuyên môn từng ngành, nghề mới hoặc ngành nghề hiện có.

- Những kỹ năng để góp phần cho việc tránh những tác động có hại đối với môi trường tại nơi làm việc và đặc biệt để:

+ Giải thích những tác động có hại có thể đến môi trường tại nơi làm việc và những đóng góp để bảo vệ môi trường bằng việc sử dụng các ví dụ.

+ Áp dụng những quy định về bảo vệ môi trường tại nơi làm việc;

+ Sử dụng những khả năng có thể để tiêu thụ nguyên vật liệu và năng lượng một cách thân thiện với môi trường và hiệu quả.

+ Tránh lãng phí sử dụng các nguyên vật liệu một cách thân thiện với môi trường.

 (Nguồn: Dr.Klaus – Dieter Mertineit (2013) – Greening colleges – Skills Develop – ment for a Green Emonomy. Paper presented in the seminar TVET managemient of ILT program. Magdeburg, Germary).

2. Xanh hóa nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo

Nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ bắt buộc, thường xuyên, liên tục của giảng viên các trường trung cấp, cao đẳng. Để tận dụng nguồn lực này, nhà trường định hướng, tuyên truyền, khuyến khích, động viên, hỗ trợ, đầu tư cho giảng viên tập trung nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo vào các đề tài về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, sử dụng tiết kiệm nhiên, nguyên vật liệu, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Các đề tài nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo tập trung vào 6R là 6 quy tắc vô cùng quan trọng trong chiến dịch zero waste trên toàn thế giới nhằm hạn chế tối đa mức độ thải rác của con người, trong đó có rác nhựa. Cụ thể, 6R tương ứng với 6 tiêu chí Refuse, Reduce, Reuse, Recycle, ROT, Rethink như sau:

 Refuse (Từ chối): Từ chối các quy trình công nghệ, các nguồn nguyên liệu và các sản phẩm gây ảnh hưởng có hại tới môi trường. Sử dụng các quy trình công nghệ, các nguồn nguyên liệu và các sản phẩm giúp cải thiện, thân thiện với môi trường.

 Reduce (Giảm thiểu): Giảm thiểu sử dụng các vật liệu nhựa một cách tối đa, tận dụng các sản phẩm có sẵn đơn giản, hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

 Reuse (Tái sử dụng): Tái sử dụng phế thải tại chỗ, không từ bỏ gây lãng phí.

 Recycle (Tái chế): Chế biến phế phẩm, rác thải thành sản phẩm hữu dụng khác.

 ROT (Phân hủy): Ưu tiên sử dụng các sản phẩm có tính phân hủy cao an toàn với môi trường.

Rethink (thay đổi): Thay đổi từ cách nghĩ đến cách làm giảm thiểu tác hại tới môi trường.

Ví dụ một vài tên đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đối với các trường trung cấp, cao đẳng như sau: Nghiên cứu, chế tạo thiết bị rửa chi tiết và thu hồi dầu rửa ô tô tại xưởng thực hành nghề Công nghệ ô tô tại Trường cao đẳng X; Số hóa và xanh hóa chương trình đào tạo nghề Nông nghiệp công nghệ cao tại Trường cao đẳng Y…

3. Xanh hóa cộng đồng nơi làm việc và học tập

Các trường trung cấp, cao đẳng quan tâm phát động các phong trào thi đua Xanh hóa cộng đồng nơi làm việc của cán bộ, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và nơi học tập của học sinh, sinh viên. Thể chế các nội dung này thành các quy định với các tiêu chuẩn, tiêu chí rõ ràng, có kiểm tra, đánh giá, khen thưởng và nhắc nhở kịp thời.

4.. Xanh hóa văn hóa tổ chức

Các trường trung cấp, cao đẳng khi triển khai xanh hóa văn hóa tổ chức là đứng trước thách thức rất lớn, bởi những thói quen cũ đã nhiều năm “ăn sâu, bám rễ” vào tiềm thức mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên. Thiết lập một nền văn hóa tổ chức mới – nền văn hóa xanh trong nhà trường cần có những con người với những nhận thức về xanh hóa giáo dục nghề nghiệp, xanh hóa từ trong tư tưởng mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên.

Để thực hiện thành công xanh hóa văn hóa tổ chức, các trường trung cấp, cao đẳng cần thực hiện một số nội dung sau:

i) Xác định thực trạng, lịch trình và điểm đến mong muốn của một trường nghề xanh.

ii) Xác định lại sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị với hướng tới những đích đến mang tính chiến lược của một trường nghề xanh.

iii) Xác định những nội dung cần thực hiện để xây dựng được nền văn hóa nhà trường xanh.

Để xanh hóa các trường trung cấp, cao đẳng cần thực hiện tốt 5 trụ cột: xanh hóa khuôn viên trường học, Xanh hóa chương trình đào tạo; xanh hóa nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; xanh hóa cộng đồng nơi làm việc và học tập; xanh hóa văn hóa tổ chức. Trong các trụ cột này, xanh hóa văn hóa tổ chức là trụ cột đòi hỏi sự quyết tâm lớn từ lãnh đạo trường, lãnh đạo đơn vị, toàn bộ giảng viên, nhân viên trong nhà trường. Đây là trụ cột mang tính quyết định kết quả quá trình xanh hóa trong các trường trung cấp, cao đẳng đảm bảo nhanh, rộng và bền vững./.

 


 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

1. Dr.Klaus – Dieter Mertineit (2013) – Greening colleges – Skills Develop – ment for a Green Emonomy.

2. GIZ TVET Việt Nam (2022). Ấn phẩm Xanh hóa đào tạo nghề trong GDNN Việt Nam.

https://www.tvet-vietnam.org/wp-content/uploads/2022/10/221018-Greening-TVET-Thermactic-facsheets-VN-1.pdf

3. Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), https://daibieunhandan.vn/Giup-viec/Khai-niem-kinh-te-xanh-i260552/

4. Phạm Thị Minh Hiền, Đẩy mạnh xanh hóa giáo dục nghề nghiệp – Thực trạng và một số khuyến nghị, Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, 2023.

5. Nguyễn Thị Kim Nhung (chủ biên), 2024, Đảm bảo chất lượng đào tạo ở các trường trung cấp, cao đẳng, NXB Lao động, Hà Nội.

Tin tức mới nhất

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 605
  • Trong tuần: 23 370
  • Tất cả: 397341