Nguyễn Thị Kim Nhung 

Khoa Khoa học cơ bản – Pháp lý – Hành chính

    Trong giáo dục nói chung, giáo dục nghề nghiệp nói riêng, kiểm tra, đánh giá là hoạt động rất quan trọng, nó góp phần quyết định điều khiển quá trình giáo dục đáp ứng mục tiêu đặt ra. Bài viết này sẽ trình bày sơ lược về: nguyên tắc kiểm tra, đánh giá; nội dung cần đánh giá; các phương pháp kiểm tra, đánh giá thường dùng; thang bậc đánh giá, cụ thể như sau:

1. Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá 

Kiểm tra, đánh giá chú trọng đánh giá cả quá trình, kết hợp giữa đánh giá của giảng viên và tự đánh giá của SV; sử dụng các phương pháp kiểm tra đánh giá phù hợp với nội dung đánh giá, đảm bảo tính chính xác, khách quan; thực hiện đúng quy trình kiểm tra đánh giá, công nhận kết quả đào tạo, cấp bằng đúng quy định.

2. Nội dung cần kiểm tra, đánh giá

Mục tiêu đặt ra đối với mỗi hoạt động giáo dục, từ giờ học, bài học, môn học, mô đun đến cả chương trình đào tạo hay các hoạt động ngoài giờ lên lớp đều bao gồm: kiến thức, kỹ năng, thái độ. Vì vậy, khi đánh giá bất cứ một hoạt động giáo dục nào cũng cần đánh giá kiến thức, kỹ năng, thái độ của người tham gia.

3. Các phương pháp kiểm tra và đánh giá thường dùng

Để công tác kiểm tra, đánh giá đạt hiệu quả, người ta thường phối hợp sử dụng các phương pháp kiểm tra đánh giá như: quan sát, lượng giá, đo lường, kiểm tra trắc nghiệm (trắc nghiệm tự luận, trắc nghiệm khách quan)… đối với  kiến thức, kỹ năng, thái độ của người học.

Những năm vừa qua, Trường Cao đẳng Lào Cai là địa điểm đào tạo được tin tưởng của bà con nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai và các tỉnh lân cận, kết quả tuyển sinh thường xuyên vượt mức chỉ tiêu được giao. Cùng với việc đào tạo kĩ năng, kiến thức nghề, học sinh sinh viên (HSSV) các lớp hệ dài hạn của Nhà trường còn được đào tạo kĩ năng tin học, ngoại ngữ, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và xã hội.

Trong năm 2022, dự kiến sẽ có hơn 1500 HSSV thuộc 67 lớp Cao đẳng, trung cấp tại trường sẽ tốt nghiệp. Trung tâm Tin học – Ngoại ngữ (THNN) của trường Cao đẳng Lào Cai đang phối hợp cùng các đơn vị trong Nhà trường xây dựng kế hoạch ôn, thi chuẩn đầu ra tin học cho HSSV. 

Trong năm học tới, việc tổ chức ôn, thi sẽ được chia thành nhiều đợt, mỗi đợt gồm HSSV của 1 số Khoa, cụ thể:

Nguyễn Thị Hải Lý

 

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) có ý nghĩa to lớn và là một phần của hoạt động của công tác PCTN, giữ vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh cuộc đấu tranh PCTN do Đảng, Nhà nước ta đang đẩy mạnh lãnh, chỉ đạo trong giai đoạn hiện nay và trong những năm tiếp theo. Theo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đây là một cuộc đấu tranh kiên quyết, kiên trì, không ngơi nghỉ, được tiến hành thường xuyên, liên tục, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền pháp luật nói chung và công tác tuyên truyên giáo dục pháp luật về PCTN nói riêng, trong 6 tháng đầu năm qua, cùng với việc đẩy mạnh chỉ đạo đồng bộ các giải pháp trong phòng ngừa, đấu tranh tham nhũng, nhằm góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, đảm bảo giữ vững trật tự an toàn xã hội, quốc phòng an ninh, Nhà trường đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức thực hiện các nội dung công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN tới toàn thể viên chức, người lao động, học sinh sinh viên nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh PCTN trong Nhà trường.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp trên cả nước, Lào Cai là tỉnh biên giới phía Bắc tiếp giáp với Trung Quốc và có cửa khẩu Quốc tế vẫn duy trì việc xuất nhập khẩu hàng hóa chuyển từ các tỉnh đi sang nước bạn, do đó việc phòng chống dịch tại các điểm kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm ngày càng được UBND tỉnh chú trọng và quan tâm, trong đó việc lấy mẫu xét nghiệm với những người là các “F” vô cùng quan trọng. Công tác lấy mẫu được tiến hành cẩn thận, nhanh chóng nhưng việc lấy mẫu đối với các nhân viên y tế trong thời tiết nắng nóng và việc bảo vệ nhân viên y tế, tránh lây nhiễm chéo, lây nhiễm trong cộng đồng luôn được đặt lên hàng đầu. Trong thực tế công tác lấy mẫu xét nghiệm được các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ, thực hiện đầy đủ các quy định phòng dịch, nhưng với thời tiết mùa hè nóng nực, việc mặc bộ đồ bảo hộ khiến nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm vô cùng vất vả, trời nắng nóng dẫn đến mất nước, mất sức, hiệu xuất làm việc không cao và dễ lây nhiễm khi tiếp xúc với người mang mầm bệnh. Từ thực tế đó, Sở Y tế đã phối Trường Cao đẳng Lào Cai nghiên cứu, chế tạo, lắp ráp buồng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, sản phẩm dựa trên thiết kế gian hàng lấy mẫu xét nghiệm của Hàn Quốc đã triển khai và cải tiến để phù hợp với địa bàn tỉnh Lào Cai. 

     Phạm Thị Mai Lan

                     Trung tâm tin học- Ngoại ngữ

Thực hiện Kế hoạch số 124/KH-CĐLC ngày 8/6/2021 về việc sát hạch chuẩn đầu ra tiếng Anh cho học sinh, sinh viên (HSSV) đợt 4/2021, ngày 13/6/2021 Trung tâm Tin học- Ngoại ngữ Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức thi tại các phòng máy. Đây là lần đầu tiên HSSV được thi tại các phòng thực hành chuyên dụng, thi kỹ năng nghe hiểu bằng tai nghe. Hình thức thi nghe hiểu bằng tai nghe với âm thanh rất rõ ràng  giúp cho các thí sinh nghe hiệu quả hơn rất nhiều so với việc thi nghe bằng loa trước đây. Việc ngồi thi tại các cabin cũng giúp cho việc thực hiện phòng dịch covid 19 hiệu quả, kể cả khi thi kỹ năng Nói.

Kỳ thi diễn ra nghiêm túc với camera giám sát, cán bộ giám sát của Phòng Thanh tra- Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo và các cán bộ coi thi.

Trong thời gian tới, các phòng máy thực hành  còn lại nên được trang bị thêm phần mềm  thi và tai nghe để đáp ứng nhu cầu sát hạch số đông học sinh-sinh viên một cách đồng bộ, chuyên nghiệp, hiệu quả./.