parajumpers moncler jakke canada goose jakke canada goose jakke woolrich jakke canada goose jakke dame parajumpers jakke moncler mujer barbour mujer canada goose madrid barbour outlet timberland madrid botas ugg moncler hombre moncler rebajas
VÀI NÉT CƠ BẢN VỀ ĐÀO TẠO THEO NĂNG LỰC THỰC HIỆN

VÀI NÉT CƠ BẢN VỀ ĐÀO TẠO THEO NĂNG LỰC THỰC HIỆN

(Phần 1)

Nguyễn Thị Kim Nhung

Đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường lao động là chủ trương của Đảng và Nhà nước ta, là mục tiêu của tất cả các cơ sở đào tạo. Vậy đào tạo thế nào để đáp ứng được yêu cầu của các vị trí việc làm trong xã hội? Mỗi vị trí việc làm đều được quy định bởi chuẩn nghề nghiệp riêng từ vị trí người giúp việc cho gia đình tới chủ tịch hội đồng quản trị của các tập đoàn. Vì vậy, một trong các phương thức đào tạo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động là phương thức đào tạo theo năng lực thực hiện.

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về đào tạo theo năng lực thực hiện thông qua việc xem xét một vài nội dung sau:

Thứ nhất, Năng lực thực hiện là gì?

Năng lực thực hiện được hiểu là khả năng thực hiện được các hoạt động trong phạm vi nghề nghiệp đạt tới các trình độ, mức độ thực hiện mong đợi cần thiết.

Thứ hai, Mối quan hệ giữa "thế giới việc làm" với "thế giới giáo dục" (giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học)

Ngoài mối quan hệ trên còn có thêm một số yêu cầu khác đối với chuẩn nghề nghiệp như tuổi, vị trí sắp xếp công việc, tính chất công việc...; đối với chuẩn đầu ra như: chuẩn đầu vào, chuẩn chương trình, chuẩn giáo trình, chuẩn cơ sở vật chất, chuẩn giáo viên, chuẩn phương pháp, chuẩn đánh giá...

Nhiệm vụ của các cơ sở đào tạo: làm cho kết quả học tập tiệm cận kết quả việc làm ở vị trí gần nhất có thể sau quá trình đào tạo.

Thứ ba, Mối quan hệ giữa chuẩn năng lực thực hiện và chuẩn đầu ra

Chuẩn năng lực thực hiện là một tập hợp các quy định về công việc cần làm và mức độ cần đạt được trong việc thực hiện các công việc đó tại vị trí lao động ứng với các trình độ của nghề.

Chuẩn đầu ra là một bản cam kết của nhà trường với xã hội về kết quả thực hiện một chương trình đào tạo cụ thể đối với một nhóm đối tượng nhất định, trong đó khẳng định được những kiến thức, kỹ năng, thái độ người học sẽ đạt được sau khi tốt nghiệp khóa học.

Chuẩn đầu ra được hình thành căn cứ trên cơ sở chuẩn nghề nghiệp.

Ví dụ thể hiện mối quan hệ giữa chuẩn năng lực thực hiện và chuẩn đầu ra:

Đối với vị trí việc làm: Nhân viên phục vụ nhà hàng

Chuẩn nghề nghiệp

Chuẩn bị bàn ghế thực hiện bữa ăn.

Bày biện trong khu vực phục vụ khách.

Chào đón khách, giúp khách gọi món trong thực đơn bằng tiếng Việt, tiếng Anh.

Giới thiệu về món đặc biệt trong ngày

Ghi lại món được chọn và đưa vào bếp hoặc quầy bar.

Bưng lên và bày các món ra bàn.

Kiểm nghiệm sự hài lòng của thực khách với bữa ăn, giải quyết bất kỳ lời phàn nàn nào của khách với sự trợ giúp của người quản lý.

Gợi ý, phục vụ món tráng miệng và đồ uống.

Dọn dẹp và sắp xếp lại bàn ghế.

Lập bảng kê và trình hóa đơn thanh toán.

Chuẩn đầu ra

1) Kiến thức

Kiến thức về đồ ăn, thức uống.

Chuẩn bị đồ ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Toán học.

Sức khỏe và an toàn nghề nghiệp.

Tiếng Anh.

2) Kỹ năng

Phục vụ đồ ăn và đồ uống.

Giao tiếp bằng tiếng Việt, tiếng Anh

Chăm sóc khách hàng.

Xử lý phàn nàn của khách và giải quyết các vấn đề.

3) Thái độ

Có óc quan sát/nhạy bén.

Có phong cách cá nhân.

Thứ tư, Đặc điểm đào tạo theo năng lực thực hiện

Đào tạo theo năng lực thực hiện có đặc điểm: mục tiêu cụ thể theo năng lực đầu ra; dạy học dựa vào năng lực thực hiện, theo nhịp độ và nhu cầu cá thể, thông tin phản hồi ngay lập tức, dựa trên tài liệu là các mô đun, phương tiện, học trong thực địa, thực tế, có sự trợ giúp của người hướng dẫn, đánh giá theo các tiêu chí, kết quả cuối cùng là năng lực thực hiện công vệc của người học.

Thứ năm,  Một số yêu cầu về phương thức đào tạo theo năng lực thực hiện

Trong đào tạo theo năng lực thực hiện, chương trình được thiết kế cẩn thận, phương tiện truyền thông và tài liệu thiết kế giúp người học thông thạo trong từng công việc theo chuẩn quy định; tài liệu được thiết lập có tổ chức, vì vậy HSSV có thể dừng, đi chậm lại, tăng tốc hoặc học lại theo nhu cầu cá nhân một cách hiệu quả; sử dụng các PPDH tích cực; học theo các kết quả riêng biệt, được mô tả chính xác (thường gọi là NLTH hoặc công việc); thông tin phản hồi suốt quá trình học tập với những cơ hội mở để HSSV tự hoàn thiện; đòi hỏi mỗi người học thực hiện từng công việc theo chuẩn trước khi xác nhận hoàn thành từng công việc.

          Vài nét chấm phá ban đầu về đào tạo theo năng lực thực hiện, xin được chia sẻ để chúng ta cùng nghiên cứu, vận dụng những tinh hoa của phương thức đào tạo theo năng lực thực hiện, đào tạo nhân lực đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai và các tỉnh lân cận trong thời kỳ mới.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Hồ Tấn Nhật, Đoàn Thị Minh Trinh (biên dịch), 2010, Cải cách và xây dựng chương trình đào tạo kỹ thuật theo phương pháp tiếp cận CDIO (dịch từ: Rethinking Engineering Education The CDIO Approach), Nhà xuất bản Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.
  2. Darlene M.Redmond (Canada), 2013, Tài liệu tập huấn: Phát triển khung chương trình đào tạo, Hiệp hội các trường CĐ Cộng đồng Việt Nam, Hà Nội.
  3. G. Bebling, 1989, Standard Program and VNEs, Implication for Education, Britain.
  4. Nguyễn Đức Trí, 2000, Xây dựng mô hình đào tạo giáo viên kỹ thuật ở trình độ đại học cho các trường TCCN, dạy nghề - Báo cáo tổng kết đề tài cấp bộ B99-52-36, Viện Nghiên cứu phát triển giáo dục, Hà Nội.